วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แวน โก๊ะ ศิลปินเอกของโลกกับผลงานชิ้นเอกของเขา

     HOMEPAGE
  ถ้าเอ่ยชื่อแวน โก๊ะ ขึ้นมา ทุกคนก็คงพอทราบกันดีว่านี่คือชื่อเสียงเรียงนามของจิตรกรเอกของโลก ผู้มีผลงานศิลปะเป็นเอกลักษณ์และโด่งดังอยู่หลายชิ้นด้วยกัน โดยที่อาจจะไม่เคยชมภาพวาดของแวน โก๊ะ กับตาตัวเองเลยก็ตาม ดังนั้นกระปุกดอทคอมจะขอพาทุกคนไปรู้จักศิลปินเอกของโลกที่มีชื่อว่า แวน โก๊ะ พร้อมกับนำภาพวาดของแวน โก๊ะ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังถึง 10 ชิ้นมาให้ชมค่ะ
แวน โก๊ะ ประวัติศิลปินเอกของโลกที่แสนโศกเศร้า

          วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent van Gogh) เป็นศิลปินเอกชาวเนเธอร์แลนด์ เขาเกิดวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 1853 ชีวิตวัยเด็กของแวน โก๊ะ ไม่ได้สวยหรูเท่าไร เขาต้องทำงานตั้งแต่อายุได้เพียง 16 ปี และเปลี่ยนงานอยู่เนือง ๆ กระทั่งอายุได้ 27 ปี แวน โก๊ะ ก็ผันตัวเองมาเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว ซึ่งใน 5 ปีต่อมา แวน โก๊ะ ก็มีผลงานชิ้นเอกชิ้นแรกนั่นก็คือ ภาพวาด The Potato Eaters 

          ขณะที่เป็นศิลปิน แวน โก๊ะ ก็เดินทางไปยังหลาย ๆ ประเทศในแถบยุโรป และในช่วงชีวิตที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส แวน โก๊ะ ก็ได้พบกับศิลปินหลาย ๆ คนด้วยกัน จุดนี้ทำให้เขาได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ และได้รับแรงบันดาลใจในการวาดภาพให้สว่างและมีสีสันมากขึ้น กระทั่งเขาได้สร้างสรรค์ผลงานชุดดอกทานตะวัน (Sunflowers,1888) ขึ้นมา
 ทว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เองที่ แวน โก๊ะ เริ่มแสดงอาการป่วยทางจิตเวชให้เห็น โดยในวันหนึ่งเขามีอาการคลุ้มคลั่งถึงขั้นใช้มีดโกนตัดใบหูข้างหนึ่งของเขา และนับตั้งแต่นั้น แวน โก๊ะ ก็เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชตลอดเวลาเพราะป่วยด้วยโรคซึมเศร้า กระทั่งในวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1890 แวน โก๊ะ ได้พยายามทำร้ายตัวเองด้วยการยิงตัวตาย และสุดท้ายเขาก็จบชีวิตลงในอีก 2 วันต่อมา ด้วยอายุเพียง 37 ปีเท่านั้น 



แวนโก๊ะ



  อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงชีวิตของการเป็นศิลปิน แวน โก๊ะ ได้สร้างสรรค์ผลงานกว่า 800 ภาพ และแม้เขาจะขายภาพวาดได้เพียงภาพเดียวในตลอดเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่หลังจากที่แวน โก๊ะ จบชีวิตลง ภาพวาดของเขากลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และเขายังได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินเอกของโลก ด้วยเอกลักษณ์ของลายพู่กันที่หยาบ แต่หนักแน่นและสื่ออารมณ์ได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงองค์ประกอบและการใช้สีของภาพที่แวน โก๊ะ วาดก็เป็นเลิศมาก ๆ ถึงขนาดกาลเวลาจะผ่านมากว่าร้อยปี คุณภาพของภาพวาดก็ยังคงไม่ลบเลือนไป จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้จะมีการตั้งพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนของแวน โก๊ะ ขึ้นอย่างเป็นทางการ ในชื่อว่า Van Gogh Museum ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดแสดงภาพวาดของแวน โก๊ะ ทั้งหมดให้ชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาผลงานศิลปะของศิลปินเอกของโลกผู้นี้ 

ผลงาน
แวนโก๊ะ


แวนโก๊ะ

แวนโก๊ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น